Ăn rong nho thế nào? công dụng và cách bảo quản rong nho

Rong nho là loại tảo biển có hình dạng chùm nho, bạn đã từng trông thấy và nếm thử chúng hay chưa? Vậy hãy để chuyên mục Bếp của Rong Nho Việt giúp bạn hiểu rõ hơn về rong nho là gì? Cách thưởng thức với món gỏi, công dụng và bảo quản rong nho đúng ra sao nhé!

1. Rong nho là gì?

Rong nho là một loại tảo biển, có hình dạng giống như chùm nho và còn được mệnh danh là trứng cá muối xanh (caviar hay trứng cá muối). Rong nho được khai thác và sử dụng như một loại rau xanh, có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với các loại rau củ thông thường.

Mùi vị của rong nho khá giống với rong tươi và nước muối. Rong nho có chứa một số hoạt chất như caulerpicin và caulerpin, giúp kích thích ngon miệng và mang lại hiệu quả chữa bệnh.

Rong nho thường được phân bố tự nhiên ở các khu vực biển Đông Nam Á, Nhật Bản và một số đảo ở khu vực Thái Bình Dương. Vào năm 2006, rong nho đã được các nhà khoa học ở Nha Trang tìm thấy ở đảo Phú Quý (tỉnh Bình Thuận). Thế nhưng, loại rong nho này lại có kích thước nhỏ hơn so với loại rong nho được tìm thấy ở Nhật Bản và Philippines.

Do nhu cầu sử dụng nhiều nên rong nho tự nhiên trở nên khan hiếm, người ta quyết định trồng rong nho để thu hoạch và cung cấp rộng rãi trên thị trường. Ở Việt Nam, giống rong nho Nhật đã được trồng ở Hòn Khói, Khánh Hòa, Đông Hà và Hải Ninh.

  • Trong điều kiện ánh sáng tốt, nhiệt độ, độ mặn và chất dinh dưỡng thích hợp, rong nho sẽ hấp thụ và phát triển rất nhanh chóng, thậm chỉ trong một khoảng thời gian ngắn là thu hoạch được.
  • Với rong nho mọc tự nhiên, không cần phải chăm sóc, cứ đến mùa là bạn có thể thu hoạch.
  • Với rong nho được nuôi trồng, cần phải chăm sóc theo mô hình khép kính để mang lại hiệu quả kinh tế cao.

2. Công dụng tuyệt với của rong nho

Rong nho là loại thực phẩm tự nhiên và chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nên được dùng phổ biến trong các món ăn cũng như trở thành một loại dược phẩm chức năng để hỗ trợ cho sức khỏe con người.

Rong nho có một số công dụng tuyệt vời như sau:

Giúp xương chắc khỏe

Trong rong nho chứa rất nhiều lượng canxi, protein và axit béo không bão hòa thuộc trong nhóm omega 3 (DHA, ALA, EPA) nên có công dụng kháng viêm cũng như làm giảm các triệu chứng của bệnh viêm khớp.

Vì thế, ăn rong nho sẽ giúp bạn sở hữu bộ xương chắc khỏe, dẻo dai, nhất là tránh được tình trạng loãng xương.

Tăng cường thị lực

Rong nho còn chứa nhiều chất sắt và vitamin A nên có khả năng tăng cường chức năng của hệ thần kinh thị giác, cải thiện thị lực và làm giảm nguy cơ mắc phải một số bệnh liên quan đến mắt (khô mắt, quáng gà,…).

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Nhờ có hàm lượng vitamin C đáng kể trong rong nho mà giúp cơ thể kiểm soát được lượng đường và sự hoạt động của các gốc tự do, làm giảm sự tích tụ của sorbitoi nội bào, đồng thời ức chế được sự gắn kết của glucose với protein.

Hoạt động tích tụ sorbitoi và glycosyl hóa, thường có liên quan mật thiết đến các biến chứng của bệnh tiểu đường, đặc biệt là một số biến chứng về mắt và thần kinh. Vì thế, chất vitamin C có trong rong sẽ giúp bạn phòng chống và cải thiện được tình trạng của bệnh tiểu đường.

Tốt cho hoạt động tim mạch

Các axit béo không bão hòa như AA, LA, DHA, EPA và ALA có trong rong nho sẽ làm giảm cholesterol và tăng tính co giãn của mạch máu.

Đồng thời, các loại axit này còn có tác dụng ngăn ngừa oxy hóa, duy trì bền vững cấu trúc collagen của động mạch, nhờ đó mà giúp cơ thể ngăn ngừa được các bệnh tim mạch (xơ vữa động mạch, đột quỵ và nhồi máu cơ tim).

Làm đẹp da

Nhờ chất béo có trong rong nho sẽ giúp cho cơ thể có khả năng bảo vệ màng tế bào và cải thiện tình trạng đàn hồi của thành mạch máu. Vì thế, rong nho có công dụng làm da mát mẻ và tránh bị khô da.

Hơn thế nữa, rong nho còn có thể sản xuất collagen và chất chống oxy hóa, nên giúp tóc và da được chắc khỏe hơn, nhất là làm chậm quá trình lão hóa hiệu quả.

Hạn chế tình trạng táo bón

Lượng calo và đường trong rong nho rất thấp nên tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng tiêu hóa thức ăn và thực hiện bài tiết chất thải ra ngoài một cách nhanh chóng. Vì thế, rong nho có công dụng tốt trong việc hạn chế tình trạng táo bón ở cả trẻ em lẫn người lớn.

Ngăn ngừa cơ thể béo phì

Vì chứa ít đường và giàu lượng kẽm, canxi, sắt, vitamin C, chất đạm thực vật và axit béo không bão hòa đa, nên rong nho được xem là loại thực phẩm bổ dưỡng và an toàn trong chế độ ăn kiêng, hoặc dành cho những ai đang thừa cân.

Phòng ngừa bệnh ung thư

Nhiều cuộc nghiên cứu vào năm 2002 và 2005 đã chứng minh rằng: fucoidan là một chất mới có khả năng điều trị ung thư hiệu quả. Vì chất này có thể khiến các tế bào của bệnh bạch cầu, ruột kết, ung thư hạch và tế bào ung thư dạ dày tự bị tiêu diệt.

Ngoài ra, fucoidan cũng có tác dụng trong việc tăng cường hệ miễn dịch đáng kể và giảm lượng cholesterol trong máu.

3. Cách sơ chế và ăn rong nho đúng cách

Hiện tại, có 2 loại rong nho (rong nho khô và rong nho tươi) mà bạn có thể thưởng thức với cách sơ chế hơi khác nhau một chút:

Cách sơ chế rong nho khô

  • Bước 1: Mở túi rong nho khô, tách nước ngâm vào tô nước sạch khoảng 3 - 5 phút để giúp cho rong nở ra và tươi lại.
  • Bước 2: Đổ nước ngâm rong nho, rồi tiếp tục vào vào tô nước đá thêm khoảng 3 phút trước khi thưởng thức.

Cách sơ chế rong nho tươi

  • Rửa sạch với nước ngọt, rồi ngâm vào tô nước đá để làm giảm bớt vị tanh của rong nho trước khi thưởng thức.

Lưu ý:

  • Dù là rong nho tươi hay khô khi được ngâm vào nước lạnh trước khi thưởng thức, sẽ dễ dàng bị teo lại. Vì thế, bạn nên ngâm với lượng rong nho vừa đủ ăn, sẽ cảm nhận được độ giòn của rong hơn.

Cách thưởng thức rong nho

Bạn có thể ăn rong nho trực tiếp vì nó giống như một loại rau xanh vậy. Ngoài ra, bạn có thể chấm rong nho với một số loại nuớc chấm thông thường như tương ớt, xì dầu, mù tạc,… hoặc dùng rong nho ăn kèm với các loại hải sản (tôm, mực) cũng rất ngon và thú vị.

4. Cách bảo quản rong nho đúng cách

Để giữ được chất dinh dưỡng và độ tươi ngon của rong nho trước khi dùng, bạn cần biết cách bảo quản rong nho sao cho đúng cách như sau:

  • Đối với rong nho tươi, nên bảo quản ở những nơi thoáng mát, tránh ánh nắng chiếu trực tiếp.
  • Đối với rong nho khô, nên bảo quản theo khuyến nghị của nhà sản xuất in trên bao bì với nhiệt độ và môi trường phù hợp. Chẳng hạn, để trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Thời gian bảo quản rong nho tươi có thể diễn ra từ 3 - 5 ngày, thậm chí có thể để bên ngoài trong môi trường phù hợp để nó tiếp tục quang hợp (còn sống) trước khi bạn thưởng thức.
  • Thời gian bảo quản rong nho khô có thể lên đến 6 - 8 tháng, vì được bảo quản trong bao bì hút chân không.

 

 
 


Tin tức liên quan

Rong nho biển có tác dụng gì

Rong nho biển có tác dụng gì

7676 Lượt xem

Rong nho là một loại tảo biển phổ biến ở Nhật Bản. Nguồn dinh dưỡng rong nho biển được ví như món quà sức khỏe vô giá mà thiên nhiên ưu ái cho con người. Rong nho biển có tác dụng gì: giảm cân và làm đẹp da ở phụ nữ, được dùng như rau xanh trong các bữa ăn hàng ngày.
Cách ăn rong nho tươi

Cách ăn rong nho tươi

18270 Lượt xem

Rong nho biển tươi được xem là một loại rau xanh cao cấp, quý hiếm và giàu chất dinh dưỡng. Dưới dây Rong Nho Việt sẽ hướng dẫn cách ăn rong nho để các bạn có thể tham khảo và chế biến món ăn cho gia đình.
Chế biến salad bắp bò cùng rong nho tươi

Chế biến salad bắp bò cùng rong nho tươi

403 Lượt xem

Rong nho tươi dùng để làm gì? Cách ăn rong nho tươi ngon hơn, bạn nên ngâm rong nho với nước đá khoảng 3 phút, rong nho sẽ có độn dòn và đỡ tanh. Nếu rong nho dùng để ăn sống, bạn nên chú ý các bước sơ chế rong nho trước khi ăn nhé.
Tác dụng rong nho bột

Tác dụng rong nho bột

1042 Lượt xem

Bột rong nho Trí Tín nguyên chất được làm nguyên liệu trong việc sản xuất thực phẩm, thực phẩm dinh dưỡng, làm gia vị, làm đẹp trong ngành mỹ phẩm.
Cháo rong nho cho bé

Cháo rong nho cho bé

4224 Lượt xem

Rong nho biển rất giàu vitamin và các nguyên tố vi lượng thiết yếu, chứa lượng lớn các vitamin A, B, C và iod,các chất magie, sắt và beta carotene,các axit amin thiết yếu, vừa có khả năng phòng chống bệnh tật, lại vô cùng an toàn và sạch sẽ, cung cấp dinh dưỡng cho bé yêu đang trong thời kỳ phát triển thể chất và trí não do khoảng một nửa năng lượng trẻ nạp vào từ thức ăn được đưa thẳng vào nuôi dưỡng não bộ. Vì vậy cần nấu cháo rong nho lạ miệng dễ ăn thay đổi khẩu vị giúp bé ăn ngon, dẹp nỗi lo lắng cho mẹ.
Rong nho khô mua ở đâu

Rong nho khô mua ở đâu

4626 Lượt xem

Rong nho khô hay còn gọi là rong nho tách nước, một sản phẩm rau xanh tiện lợi dùng trong bữa ăn gia đình, bạn có thể mua để gửi đi nước ngoài cho người thân, gia đình mà không lo về sự cố hư hỏng như các sản phẩm rau tươi khác. Điểm đặc biệt của rong nho khô là khi ngâm 3 phút vẫn nỡ ra như rong nho tươi.
Salad rong nho món ăn tăng dinh dưỡng rau xanh cho gia đình

Salad rong nho món ăn tăng dinh dưỡng rau xanh cho gia đình

4106 Lượt xem

Để cân bằng dinh dưỡng thức ăn hàng ngày thì món salad rong nho biển cũng được nhiều chị em nội trợ lựa chọn bởi vì rong nho được trồng trong môi trường biển sạch, chế biến an toàn, nhiều dưỡng chất, và được xem là món ăn thần dược.
Rong nho trộn cá ngừ hộp

Rong nho trộn cá ngừ hộp

4691 Lượt xem

Với những chị em thích nội trợ, có rất nhiều món salad thơm ngon bổ dưỡng để chế biến cho gia đình. Hiện nay, món rong nho trộn cá ngừ là một món ăn lạ miệng, mang chút hương vị mát lành của biển nhưng lại cực kỳ ngon bổ. Đặc biệt, món ăn này còn có ưu điểm là không gây béo nên ai có xu hướng giảm cân hoặc sợ mập thì đừng bỏ qua.

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng